งดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะดีจริงหรือ?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยิน ในวงการลดน้ำหนักมักจะชอบบอกว่าถ้าอยากลดน้ำหนักจริง ประการแรกจะต้องปรับการทานอาหารและยังมีคำแนะนำว่าอยากผอมจะต้องเริ่มจากการงดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต รวมถึง การงดแป้ง และ น้ำตาล แต่อย่างไรก็ตามสารอาหารทั้งหมดที่ได้กล่าวไปนั้นก็เป็น 1 ในสารอาหารที่ร่างกายต้องการในทุกวัน ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า งดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะดีจริงหรือ?

งดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะดีจริงหรือ?

คำถามยอดฮิตในวงการสุขภาพ และ การลดน้ำหนัก ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ตอบได้อย่างมั่นใจเลยว่า “ไม่ดีอย่างแน่นอน” ตามโภชนาการ ไขมัน และ คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการในแต่วัน ถ้าอยากสุขภาพแข็งแรงคุณจะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง โดยการรับประทานคาร์โบไฮเดรต เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะไปกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า อินซูลิน

ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปทำหน้าที่ในการสะสมไขมัน แต่ตามหลักความเป็นจริงไม่ได้หมายความว่าจะทำให้น้ำหนักขึ้น หรือ อ้วนเสมอไป เพราะแหล่งที่มาของคาร์โบไฮเดรตในอาหารที่รับประทาน จะส่งผลที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่เลือกทาน แล้วถ้าหากว่าร่างกายขาดไขมัน ขาดแป้ง จะเป็นอย่างไร? คำตอบก็คือ น้ำหนักของคุณอาจจะลดจริงในระยะสั้น แต่ถ้าหากว่าทำพฤติกรรมแบบนี้ในระยะยาว จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะการขาดน้ำในร่างกาย และ ขาดไกลโคเจน

ข้อเสียของการ งดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต

ต่อมาเรามาดูข้อเสียของการ งดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต กัน ว่าจะส่งผลอะไรกับร่างกายบ้าง? บอกเลยว่าถ้าได้อ่านจะต้องเปลี่ยนใจแน่นอน! ดังนี้

  1. ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ

การงดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต ถ้ามีการกระทำแบบนี้สะสมเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อฮอร์โมนไทรอยด์ ที่มีความสำคัญกับระบบการทำงานกับระบบเมตาบอลิซึม ส่งให้ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำเกินไปเกิด % ที่พอดี ยิ่งส่งผลมากกับฮอร์โมนไทรอยด์ T3 ส่งผลต่อการปรับระดับน้ำตาลในร่างกาย และอัตราการเผาผลาญพลังงาน เมื่อมีอาการเหล่านี้ร่างกายจะไม่มีแรง อ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่อยากทำกิจกรรมใด ๆ หรือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ช้าลงกว่าปกติมาก ร่างกายจะรู้สึกหนาวเย็นจากภายในแม้อยู่ในที่ ๆ อากาศร้อนก็ตาม สำหรับวงการลดน้ำหนักทำยังไงก็ไม่ผอม! ร่างกายแย่ ขาดสารอาหาร แถม น้ำหนักไม่ลดด้วย

  1. ระดับคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้น

 ต่อมาการงดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต จะส่งผลให้การทำงานของร่างกายเข้าไปปรับระดับคอร์ติซอลให้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าปกติ เมื่อเป็นเช่นนี้ร่างกายจะสร้างการสะสมไขมันมากกว่าเดิม โดยเฉพาะการสร้างไขมันที่หน้าท้อง หรือ พุง ปัจจัยนี้จะเพิ่มความเครียดให้กับร่างกาย เมื่อฮอร์โมนคอร์ติซอลสูงการทำงานระบบต่าง ๆ ของร่างกาย+การผลิตฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลทั้งต่อฮอร์โมนเพศ ความต้องการทางเพศจะลดลง, สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และ ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้นกว่าเดิม

3. ระดับฮอร์โมนแปรปรวน

อย่างที่กล่าวไปในข้อที่ 2 ว่า การงดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต จะทำให้การผลิตฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนแปรปรวน อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นบ่อยในเพศหญิง เพราะเพศหญิงมีฮอร์โมนที่หลากหลายมากกว่าผู้ชาย เพราะเป็นเพศที่จะต้องมีไขมันไว้สำหรับการตั้งครรภ์ และ ให้นมบุตร เมื่อฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวนจะทำให้สมองส่วนกลาง Central Nervous System ที่มีต่อมไฮโปทาลามัส ( Hypothalamus ) และ ต่อมพิทูอิทารี ( Pituitary ) ที่มีหน้าที่ในการควบคุมระดับฮอร์โมน ทำงานได้ผิดปกติไปจากเดิม! อันเกิดจากการขาดไขมัน และ คาร์โบไฮเดรต ที่ไม่มี หรือ ไม่เพียงพอต่อการทำงานของร่างกาย ส่งผลให้ ประจำเดือนมาไม่ปกติ, ขาดสารอาหาร, ความเครียด ( ที่มากกว่าปกติ )  มีอาการจิตวิตกกังวล และอื่น ๆ เมื่อไม่มีสารอาหารเหล่านี้เข้าไปหล่อเลี้ยง สมองส่วนกลางจะสั่งการว่า คุณกำลังอดอาหาร หรือ ไม่ได้รับประทานอาหาร นั่นเอง

จะเห็นได้ชัดเจนจากข้อมูลว่าการงดไขมัน งดคาร์โบไฮเดรต ส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งสิ้น ห้ามงดเด็ดขาด เปลี่ยนจากการงดมาเป็นการรับประทานในปริมาณที่พอดีกับปริมาณที่ร่างกายต้องการ เลือกรับประทานไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่มาจากแหล่งพลังงานที่ดี เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ปกติ ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรงตามมาในระยะยาว แต่ถ้าหากว่าเป็นผู้ป่วยเข้ารักษาโรค ( บางโรค ) หากมีการแจ้งให้งดไขมัน และ งดคาร์โบไฮเดรต ก็ต้องตาม เพื่อแผนการรักษาในระยะยาว

Category
Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *