เจลลี่โปรตีน ทางเลือกเพื่อการดูแลสุขภาพ เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย

เจลลี่โปรตีน ถือว่าเป็นอาหารเสริมที่ช่วยเสริมสุขภาพ เน้นเพิ่มกล้ามเนื้อ และเป็นโปรตีนที่มีความทันสมัย ด้วยลักษณะของเจลลี่เนื้อนุ่ม แตกต่างจากการกินโปรตีนตามธรรมชาติ ซึ่งจะต้องได้จากอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ อาจได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ดังนั้นโปรตีนสกัดในรูปแบบของอาหารเสริมจึงช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ประโยชน์ของโปรตีนสำคัญอย่างไรบ้าง?

1.โปรตีนเป็นหนึ่งในความสำคัญของร่างกายที่ขาดไม่ได้ เรียกได้ว่า เป็น 1 ใน 3 ของสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องใช้ ไม่ต่างจากคาร์โบไฮเดรต

2.หน้าที่หลักของโปรตีนคือการช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้ร่างกาย เข้าไปซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ  ให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม ไปจนถึงส่วนที่สึกหรอ

3.ส่วนเล็กสุดของโปรตีนคือกรดอะมิโน ซึ่งเป้นส่วนประกอบของผิวหนัง, กระดูก และกล้ามเนื้อ ไปจนถึงอวัยวะต่าง ๆ

4.ทำให้อิ่มท้องได้นาน เมื่อร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ จะทำให้รู้สึกไม่หิวข้าว แตกต่างจากคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยเร็ว

5.เป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้ร่างกายมากยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่รับสารอาหารเข้าไป เพราะเมื่อร่างกายได้รับเข้าไป ร่างกายจะต้องใช้พลังงานในการย่อยมากกว่าคาร์โบไฮเดรต

6.ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และยังช่วยเร่งการเจริญเติบโต ทำให้มวลกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการรับประทานโปรตีนภายหลังออกกำลังกาย จะช่วยให้อาการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่เกิดกับกล้ามเนื้อหายได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยป้องกันการสลายตัวของกล้ามเนื้ออีกด้วย

7.อาหารเสริมประเภทโปรตีนที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักกีฬา อย่างเจลลี่โปรตีน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มักกินหลังเล่นกีฬาเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นสารสกัดที่ได้มาจากธรรมชาติ พกพาง่าย ร่างกายไม่ต้องเสียเวลาย่อย เพราะเป็นโปรตีนที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก รสชาติดี ร่างกายนำไปใช้ได้รวดเร็ว ทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

ปริมาณของโปรตีนที่ร่างกายควรได้รับต่อวันขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงวัย และวิถีชีวิตด้วย หากเป็นวัยผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวเท่าใดนัก ปริมาณโปรตีนที่ควรได้รับจะอยู่ที่ 0.5-0.7 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์ กรณีที่เป็นนักกีฬา หรือคนที่ชอบออกกำลังกาย ควรได้รับอยู่ที่ 0.85 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์

สัญญาณอันตรายจากการที่ร่างกายขาดโปรตีน

1.ผิวหนังจะเกิดอาการแห้ง หยาบกร้านกว่าปกติ ผิวแลดูมีริ้วรอย หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้แก่กว่าอายุจริง เพราะสภาพผิวถูกทำลายไปอย่างรวดเร็ว

2.เมื่อเกิดแผล ให้สังเกตว่าแผลแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่ ก็จะหายช้ากว่าปกติที่เคย

3.รู้สึกว่าผิวหนังไม่ค่อยกระชับ กล้ามเนื้อลีบแบน ฝ่อลงเรื่อย ๆ แม้จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่กลับดูไม่เต่งตึง นั่นเป็นเพราะว่าร่างกายกำลังสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ชั้นผิวหนังถูกแทนที่ด้วยไขมันมากกว่า

4.ไม่ค่อยกระฉับกระเฉง ร่างกายอ่อนเพลียได้ง่าย ไม่สดชื่น และอาจมีอาการเหนื่อยง่าย หากร่างกายขาดโปรตีนในปริมาณมาก

5.เกิดอาการป่วยได้ง่าย เนื่องจากภูมิคุ้มกันต่ำ และเมื่อป่วยแล้วจะต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย

วิธีกินโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการ

1.กินโปรตีนในสัดส่วนที่ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าการกินโปรตีนในแต่ละวันให้ได้มาก ๆ ร่างกายจะได้รับโปรตีนที่เพียงพอ แต่ในความเป็นจริงร่างกายรับโปรตีนได้แค่จำนวนหนึ่ง ๆ ส่วนที่เกินจะกลายเป็นสารตกค้าง ทำให้สะสมกลายเป็นชั้นไขมันตามมาได้ในภายหลัง และยังเสี่ยงที่จะตกค้างอยู่ในไต กลายเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคได้ด้วย

2.เลือกกินอาหารที่มีปริมาณโปรตีนเยอะ ซึ่งจะพบได้ในเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อไก่, ไข่ไก่, เต้าหู้ ส่วนผักบางชนิดจะมีโปรตีนบ้าง แต่ปริมาณไม่มากเท่าเนื้อสัตว์

3.พยายามแบ่งสัดส่วนของโปรตีนให้ได้วันละ 4-6 มื้อ เพื่อป้องกันอาการท้องอืด เมื่อต้องรับประทานโปรตีนที่มาจากธรรมชาติ การแบ่งมื้อโปรตีนยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการโหมกินในมื้อเดียว

โปรตีนในรูปแบบอาหารเสริมมีข้อดีสำหรับช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอในแต่ละวัน โดยไม่ต้องพยายามฝืนกินอาหารหนัก ๆ เข้าไป เจลลี่โปรตีนจึงถือว่าตอบโจทย์สำหรับผู้คนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะกินง่าย มีหลายรสชาติให้เลือก ยิ่งคนที่ไม่สามารถรับโปรตีนจากอาหารได้เพียงพอ หรือคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ สามารถใช้ทางเลือกจากอาหารเสริมเป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดโปรตีนได้

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *