เรื่องควรรู้ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม

ต้องบอกเลยว่าในยุคนี้หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นกันว่าเรื่องของธุรกิจแบรนด์อาหารเสริมกำลังมาแรงมาก เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่นักลงทุนมากหน้าหลายตาจับตามอง ทำให้เราได้เห็นอาหารเสริมรูปแบบใหม่มากมาย แต่ละแบรนด์ก็จะมีส่วนผสม มีกลุ่มลูกค้า รวมถึงประเภทของอาหารเสริมที่แตกต่างกัน บางอย่างช่วยเรื่องของผิว บางตัวช่วยเรื่องของรูปร่าง เป็นต้น

อาหารเสริม คืออะไร?

ก่อนอื่นเราขออาสาพาทุกคนมาเจาะลึกและทำความเข้าใจกับคำว่า ‘อาหารเสริม’ กันก่อน ว่าคืออะไร ? เพราะส่วนมากก็ได้ยินผ่านหู ผ่านตากันมาแล้วทุกคน อาหารเสริม ได้เข้ามาเป็นอีก 1 ตัวเลือกในเรื่องของการกินอาหาร เพราะอาหารบางอย่างเราอาจจะไม่ชอบกิน ไม่อยากกิน และส่งผลให้เรารับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ หรือสารอาหารบางอย่างก็น้อยเกินไป หรือมากเกินไป

โดยอาหารเสริมจะเป็นสารอาหารที่อัดแน่นในรูปแบบของเม็ดยา, แคปซูล หรือแบบใดก็ตาม จะเข้ามาเพิ่มสารอาหารจากอาหารมื้อหลักที่เรากิน ซึ่งอาหารเสริมก็จะมีทั้งแบบยารักษา ยาบำรุง หรือยาเพิ่มปฏิกิริยาบางอย่างในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น เผาผลาญดีขึ้น เป็นต้น ส่วนมากแล้วสารอาหารที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารเสริม หลัก ๆ ที่เห็นกันบ่อยก็จะมี พวกวิตามิน, แร่ธาตุ, กรดอะมิโน, พืช, ผัก  ตลอดจนพวกสมุนไพรต่าง ๆ เป็นต้น

เรื่องควรรู้ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม

อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้นว่าธุรกิจแบรนด์อาหารเสริมกำลังมาแรง แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่ไม่อยากทำ เพราะฉะนั้นนอกจากเราจะทำความเข้าใจกับคำว่า อาหารเสริม และรู้จุดประสงค์  รู้ประโยชน์ของอาหารเสริมแล้ว เราจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาดูเรื่องควรรู้ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม จะมีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย

1.การคิด และการวางแผน

อย่างแรกเลยเมื่อเราคิดว่าเราจะทำแบรนด์อาหารเสริม หรือตลอดจนพวกธุรกิจอื่น ๆ จะต้องมีการคิดริเริ่ม จะต้องมีการวางแผนก่อนจะลงมือทำจริง ในส่วนของการทำแบรนด์อาหารเสริมอย่างแรกเราอยากให้ทุกคนกำหนดมาก่อนว่า อยากจะทำอาหารเสริมประเภทไหน? จะทำยาลดน้ำหนัก, คอลลาเจน, กูลต้า, ไฟเบอร์, ดีท็อก และอื่น ๆ จากนั้นเราจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเรา ว่าจะทำขายให้ใคร แล้วผลิตภัณฑ์ของเรานั้นจะออกมาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายหรือไม่?

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น เราอยากจะทำแบรนด์อาหารเสริมยาลดน้ำหนัก กลุ่มเป้าหมายของเราก็จะเป็น คนที่มีน้ำหนักมาก คนที่มีมวลในร่างกายสูง และต้องการที่จะลดน้ำหนัก ควรจะให้ความใส่ใจกับกลุ่มเป้าหมาย ถ้าหากว่าอยากจะทำแบรนด์ออกมาให้ตรงใจ ควรที่ศึกษาตลาดและลองถามปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับกลุ่มเป้าหมายของเรา แล้วเอาปัญหาเหล่านั้นมาคิดว่าสารอาหารตัวไหนที่จะแก้ปัญหา สารอาหารไหนที่จะตอบโจทย์ และที่สำคัญจะต้องคำนึงในเรื่องของความปลอดภัยด้วย ศึกษาสารสกัดต่าง ๆ ว่าช่วยอะไรบ้าง? มีหน้าที่ยังไง? ยิ่งอาหารเสริมที่มีสารสกัดมากกว่า 1 อย่างขึ้นไป จะต้องศึกษาว่าสารสกัดเหล่านั้นรับประทานพร้อมกันได้ไหม

2.ขั้นตอนการทำผลิตภัณฑ์

และเรื่องต่อมาที่ควรรู้คือเรื่องของการทำผลิตภัณฑ์ จากข้อแรกที่เราคิดริเริ่ม วางแผนแล้ว พอเรามั่นใจแล้วต่อมาก็จะเป็นขั้นตอนในการลงมือทำจริง อย่างแรกเลยเรื่องของ PRODUCT ควรจะมีความหลากหลาย มีความแปลกใหม่ ดึงดูด และแนะนำว่าในยุคนี้ถ้าอยากให้ผลิตภัณฑ์ของเราน่าสนใจมากกว่าเดิม คือ พยายามอย่าทำ PRODUCT รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่คล้ายหรือเหมือนใคร เพราะตอนนี้หลาย ๆ แบรนด์นั้นคล้ายกันจนผู้บริโภคแทบจะแยกไม่ออก รวมถึงเรื่องของตัวอาหารเสริมจะต้องเลือกสถานที่ผลิตที่ปลอดภัย มีการรองรับ และใครที่กำลังจะเป็นเจ้าของแบรนด์ควรจะหมั่นเข้าไปดู ไปตรวจเช็ค ทั้งเช็คสารสกัด รวมถึงความสะอาด ความปลอดภัย

รายละเอียดทั้งหมดคือเรื่องควรรู้ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม ต้องบอกเลยว่าการเป็นเจ้าของแบรนด์นั้นไม่ยาก แต่การที่จะทำให้สินค้าของเราโดดเด่น ก็ควรจะใส่ใจทุกขั้นตอน ห้ามละเลยเด็ดขาด

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *