วิตามินกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญ ที่มีผู้คนส่วนใหญ่ซื้อมารับประทานเพื่อบำรุงร่างกาย จนทำให้กลายมาเป็นหนึ่ง ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ถูกนำออกขายเป็นจำนวนมาก แต่ก็ทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกสงสัยว่าการเลือกทานวิตามินถือเป็นการบำรุงร่างกายหรือไม่ และควรเลือกรับประทานแบบไหน จึงจะให้ความปลอดภัยมากที่สุด ดังนั้นภายในบทความนี้จึงขอแนะนำรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับประทานวิตามินอย่างถูกต้อง

ความรู้เกี่ยวกับวิตามินที่คุณควรรู้ ก่อนเลือกซื้อเสริมอาหาร

เมื่อมีการขายวิตามินในรูปแบบอาหารเสริม ที่อ้างถึงสรรพคุณหลากหลาย จึงทำให้ผู้บริโภคหลายคนรู้สึกสงสัยว่าวิตามินจะถือเป็นหนึ่งในอาหารเสริมได้จริงหรือ และเมื่อรับประทานแล้วจะปลอดภัยจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องแรกที่ผู้บริโภคควรรู้ คือ วิตามินถูกจัดอยู่ในกลุ่มของอินทรีย์สารที่จำเป็นต่อระบบการทำงานของร่างกายจริง แต่จะสามารถได้รับจากอาหารที่รับประทานกันทุกวัน เนื่องมาจากร่างกายจะไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินได้เอง ยกเว้นการรับวิตามินดีจากแสงแดดเท่านั้น โดยกลุ่มของวิตามินถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ

  • กลุ่มวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ดี คือ วิตามินบีและวิตามินซี
  • กลุ่มวิตามินที่สามารถละลายในไขมันได้ดี คือ วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินอี และวิตามินเค

ซึ่งวิตามินแต่ละชนิดจะให้ประโยชน์และคุณค่าต่อร่างกายที่แตกต่างกันออกไป เช่น

  • วิตามินเอจะให้ประโยชน์ด้านสายตาและการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • วิตามินบีจะบำรุงเรื่องระบบประสาท การสร้างพลังงานของร่างกายและการทำงานของเม็ดเลือด
  • วิตามินซีจะเสริมสร้างด้านคอลลาเจนและกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน ให้เพียงพอต่อการใช้งานของร่างกายตามปกติ พร้อมการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง
  • วิตามินดีจะให้ประโยชน์ด้านกระดูก ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กระดูกและข้อมากขึ้น
  • วิตามินอีจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว พร้อมการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุด
  • วิตามินเคจะมีผลเกี่ยวกับด้านหลอดเลือด กระดูก และทำให้เลือดสามารถแข็งตัวได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นถ้าถามว่าควรเลือกรับประทานวิตามินบำรุงร่างกายแบบไหน จึงจะให้ความปลอดภัย ขอแนะนำให้รับประทานตรงต่อปัญหาของผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วควรจะต้องมีการพบแพทย์ เพื่อปรึกษาเรื่องปัญหาสุขภาพก่อน จากนั้นจึงค่อยเติมเต็มด้วยวิตามินที่มีความเหมาะสมต่อร่างกาย เพราะถ้ารับประทานวิตามินที่มีอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนเพียงพออยู่แล้ว อาจจะทำให้การรับวิตามินนั้น ๆ มากไปและกลายมาเป็นพิษได้นั่นเอง

เลือกวิตามินจากสรรพคุณ ที่ตรงความต้องการของผู้รับประทาน

สำหรับผู้ที่สนใจจะรับประทานวิตามิน เพื่อบำรุงร่างกายหรือเสริมสุขภาพในด้านอื่น ๆ ควรเลือกวิตามินจากสรรพคุณที่ตรงใจของคุณมากที่สุด พร้อมการตรงต่อความต้องการของร่างกายร่วมด้วย เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งวิธีการเลือกจากสรรพคุณจะมีดังนี้

1.ผิวสดใสและชะลอวัย

สำหรับผู้ที่ต้องการให้มีผิวพรรณสดใส ช่วยชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอย เสริมให้ผิวดูเต่งตึงและเรียบเนียนอยู่เสมอ ควรเลือกกลุ่มวิตามินที่สามารถต้านสารอนุมูลอิสระได้ พร้อมการกระตุ้นให้คอลลาเจนภายในร่างกายมีเพียงพอต่อการใช้งาน เป็นวิตามินที่ช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดพลังงานและการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างครบถ้วน ช่วยซ่อมแซมร่างกายและลดการอักเสบทั้งอวัยวะภายในและผิวพรรณภายนอกได้เป็นอย่างดี เช่น วิตามินซีบี วิตามินซี และวิตามินอี เป็นต้น

2.เสริมสุขภาพให้แข็งแรง

ถ้าต้องการเสริมสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรงหรือลดความเสี่ยงต่อการขาดวิตามินของทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ควรรับประทานวิตามินที่มีคุณค่าทางสารอาหารต่อร่างกายสูงอย่างวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี และวิตามินเค เป็นต้น พร้อมการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และการได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอในยามเช้า รวมไปถึงการดูแลสุขภาพในด้านต่าง ๆ ร่วมด้วย จะเสริมให้สุขภาพมีความแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม

3.เลือกกลุ่มละลายน้ำ

การเลือกรับประทานวิตามินที่เหมาะสม ควรเลือกในกลุ่มของวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ดี เช่น วิตามินบี, วิตามินซี และกลุ่มสารอาหารอย่างโฟเลต เพราะสามารถซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ให้เป็นภาระของอวัยวะภายในและไม่ทำให้อวัยวะที่คัดกรองสิ่งสกปรกอย่างตับและไตต้องเสียหายเร็วอีกด้วย

แม้ว่าวิตามินจะมีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยเสริมสุขภาพในด้านต่าง ๆ แต่การรับประทานที่มากเกินความจำเป็น ก็อาจพาให้เกิดผลเสียได้ ดังนั้นถ้าต้องการซื้อวิตามินมารับประทานเป็นอาหารเสริมด้วยตัวคุณเอง ควรพบแพทย์เพื่อการตรวจ สุขภาพโดยรวม เพื่อทำให้คุณรับประทานวิตามินอย่างถูกต้อง ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย นอกจากนี้การรับประทานวิตามินเอ ไม่ควรรับประทานช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมแร่ใยหินไม่ควรรับประทานวิตามินเอกับเบต้าแคโรทีน เพราะอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดมากขึ้น นอกจากนี้วิตามินซีก็ไม่ควรรับประทานในปริมาณที่สูงมากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพได้

 

Tags

Comments are closed