โปรตีนและไขมันจากน้ำนมแม่ สารอาหารสำคัญที่ดีต่อลูกน้อย

การให้ลูกน้อยได้ดื่มน้ำนมแม่จัดเป็นการให้วัคซีนเข็มแรกที่ดีที่สุด รวมถึงการให้คุณค่าทางโภชนาการเพื่อให้ลูกน้อยใช้ในพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้คุณแม่หลาย ๆ ท่านจึงต้องการมอบคุณค่านี้ให้แก่ลูกน้อยของตน ส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับน้ำนมแม่ก็คือองค์ประกอบที่อยู่ภายในน้ำนมแม่ ซึ่งก็คือโปรตีนและไขมันนั่นเอง ส่วนของบทความนี้เราจึงขอพาคุณแม่ไปพบกับคุณค่าของโปรตีนจากน้ำนม รวมถึงวิธีเพิ่มไขมันในน้ำนมแม่ ซึ่งทำให้น้ำนมแม่ข้น ส่งผลให้ลูกหลับดี น้ำหนักขึ้นดีตามมา

 

โปรตีนกับหนึ่งสารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่

หนึ่งในสารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่ก็คือโปรตีน โดยโปรตีนที่อยู่ในน้ำนมแม่มีมากกว่า 1000 ชนิดด้วยกัน และชนิดที่สำคัญเป็นที่กล่าวถึงกันมากก็คือโปรตีนเวย์ ซึ่งหลาย ๆ ท่านก็คุ้นหูกับเจ้าโปรตีนชนิดนี้เป็นอย่างดีเพราะเป็นโปรตีนที่เหล่านักออกกำลังกายนิยมบริโภคเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และโปรตีนเวย์ในน้ำนมแม่ก็มีมากกว่า 60% ของโปรตีนทั้งหมดในน้ำนม และโปรตีนเวย์นี้ก็จะช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหารของลูกน้อยทำให้ลูกน้อยไม่ท้องผูก ท้องเสีย หรือ ท้องอืดได้ นอกจากนี้โปรตีนเวย์ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยให้สมบูรณ์จึงมีส่วนช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

 

ไขมันสารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่ที่เลิศไม่แพ้ใคร

ในน้ำนมแม่นอกจากโปรตีนแล้วก็ยังมีอีกสารอาหารสำคัญอีกชนิดซึ่งก็คือไขมันที่มีมากกว่า 50% ส่วนของไขมัน ในผู้ใหญ่จะถูกนำไปแปลงเป็นพลังงานเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับลูกน้อยก็ถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาการในการเจริญเติบโต รวมถึงส่งเสริมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย

 

เคล็ดลับเพิ่มโปรตีนและไขมันในน้ำนมแม่

เมื่อเราทราบกันแล้วว่าสารอาหารอย่างโปรตีนและไขมันล้วนเป็นสารอาหารสำคัญที่อยู่ในน้ำนมแม่ ดังนั้นคุณแม่หลาย ๆ ท่านจึงมีความต้องการให้สารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีปริมาณที่มากเพื่อให้ลูกน้อยได้รับประโยชน์สูงสุดจากการดื่มน้ำนมแม่ ซึ่งเรามีเคล็ดลับในการช่วยเพิ่มโปรตีนและไขมันในน้ำนมแม่ ดังนี้

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากน้ำนมมีองค์ประกอบของน้ำมากที่สุด ปริมาณน้ำที่เพียงพอจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของเคล็ดลับนี้กันเลย
  2. คุณแม่ควรหันมารับประทานหรือดื่มน้ำซุปซึ่งช่วยเพิ่มน้ำให้กับร่างกายคุณแม่ได้เช่นกัน รวมถึงน้ำซุปยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ อาทิเช่น ซุปไก่ซึ่งมีสารอาหารอย่างโปรตีนในปริมาณที่สูง
  3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือ แม้แต่น้ำอัดลม
  4. ควรรับประทานอาหารที่มีองค์ประกอบของเนื้อสัตว์คุณภาพ อาทิเช่น อกไก่ หรือ แซลมอน
  5. คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีองค์ประกอบของไขมันคุณภาพ อาทิเช่น อโวคาโด หรือ เมล็ดอัลมอนด์
  6. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีองค์ประกอบของไขมันคุณภาพต่ำ อาทิเช่น อาหารทอด
  7. คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่ให้พลังงานและสารอาหารที่มีประโยชน์ อาทิเช่น ธัญพืชต่าง ๆ อย่าง ถั่ว เมล็ดควินัว หรือ อาหารประเภทข้าวไม่ขัดสีอย่างข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต หรือจะเป็นขนมปังไม่ขัดสีอย่างขนมปังโฮลวีท หรือแม้แต่พาสต้า
  8. รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ อย่างผักใบเขียวทั้งผักตำลึงหรือ ผักโขม หรือ ผลไม้ที่หลากหลาย
  9. คุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ
  10. ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ไม่กังวลมากเกินไป เพราะปริมาณและคุณภาพน้ำนมของคุณแม่ก็มีผลมาจากจิตใจของคุณแม่ด้วยเช่นกัน
  11. คุณแม่ควรให้นมลูกน้อยในท่วงท่าที่สบาย ภายในบรรยากาศที่สงบซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการไหลของน้ำนมได้อีกด้วย
  12. หมั่นให้นมลูกน้อยจากเต้าเพราะจะช่วยเร่งการไหลของน้ำนม จึงเป็นการช่วยเพิ่มอัตราการสร้างน้ำนมแม่ไปในตัวได้อีกด้วย

 

เราจะเห็นว่าการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่นับเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับลูกน้อย ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ปริมาณของน้ำนมแม่ที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย ยังต้องรวมถึงคุณภาพของน้ำนมแม่ที่ควรมีปริมาณสารอาหารอย่างโปรตีนและไขมันที่เหมาะสมด้วย ซึ่งคุณแม่สามารถใช้เคล็ดลับในการช่วยเพิ่มโปรตีนและไขมันในน้ำนมแม่จากบทความข้างต้นเพื่อให้ลูกน้อยได้รับคุณค่าทางโภชนาการจากน้ำนมแม่อย่างเต็มที่ได้

 

 

 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *