6 วิธีดูแลตัวเองเพื่อลดปัญหาสุขภาพของคนทำงานออฟฟิศ

การทำงานภายในออฟฟิศอาจจะดูมีความสะดวกสบาย แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจสร้างปัญหาสุขภาพให้กับคนในวัยทำงานได้สูงเลยทีเดียว เพราะการที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือการนั่งอยู่กับที่ทั้งการเขียน การพิมพ์ และการทำต่าง ๆ อยู่บนโต๊ะต่อเนื่องหลายชั่วโมง อาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและร่างกายที่เสื่อมลงได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งยังต้องเผชิญความเครียดและแรงกดดันตลอดเวลาร่วมด้วย ดังนั้นถ้าคุณต้องการดูแลตัวเอง เพื่อลดปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับสุขภาพ ขอแนะนำ 6 วิธีดังต่อไปนี้

1.เลือกอาหารเหมาะกับวัยทำงาน

อาหารถือเป็นส่วนสำคัญของชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน ที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยใดก็ตาม ควรได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทำให้ร่างกายได้รับการบำรุงและฟื้นฟูอย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารมื้อเช้า, มื้อกลางวัน และมื้อเย็นอย่างครบถ้วน เน้นเลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ มีโปรตีน วิตามิน, แร่ธาตุ, ไขมันดี, แป้ง และน้ำตาลในปริมาณที่พอเหมาะทั้งหมด ถ้าต้องการดื่มกาแฟแนะนำให้เป็นกาแฟดำในยามเช้าหรือช่วงบ่ายจะดีที่สุด เพื่อทำให้เกิดความกระปรี้กระเปร่า โดยไม่ทิ้งภาระให้ร่างกายด้วยความหวาน พร้อมทำให้สดชื่นมากกว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงอีกด้วย

2.ออกกำลังกายแบบชาวออฟฟิศ

ถ้าคุณไม่ต้องการลงพุงและต้องการกล้ามเนื้อยังคงแข็งแรง ลดปัญหาออฟฟิศซินโดรมคุกคามชีวิต แนะนำให้ออกกำลังกายในแบบชาวออฟฟิศ คือ การเดินเคลื่อนไหวตัวเองอยู่เสมอ หรือการลุกขึ้นเพื่อยืดเส้นและการขยับแขนขากับร่างกายทุกส่วนเป็นเวลาประมาณ 15-20 นาทีต่อวัน และควรลุกขึ้นเพื่อเดิน เคลื่อนไหว หรือออกกำลังกายเล็กน้อย ประมาณ 20-30 นาทีต่อวัน เพื่อลดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้ง่าย

3.สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี

โต๊ะทำงานที่คุณนั่งอยู่ควรมีการทำความสะอาดและจัดวางให้เป็นระเบียบ พร้อมการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศขนาดเล็กไว้บนโต๊ะ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้มากขึ้น เมื่อรู้สึกสายตาล้าสามารถมองไปที่ต้นไม้สีเขียว ประมาณ 40-50 นาที เพื่อทำให้สายตาและสมองผ่อนคลายมากขึ้นไปด้วย

4.จัดตารางพักผ่อน

เริ่มการจัดตารางเพื่อการพักผ่อนส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว ควรละทิ้งงานต่าง ๆ แล้วไปทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบเป็นพิเศษ เพื่อทำให้คุณได้ชาร์จพลังงานชีวิตมากขึ้น ที่สำคัญคือควรเป็นกิจกรรมที่สร้างทั้งความสนุก ความผ่อนคลาย และทำให้คุณได้ออกกำลังไปพร้อมกัน นอกจากนี้หลังการทำงานเสร็จในแต่ละวัน ควรมีตารางพักผ่อนเป็นของตัวเองด้วยเช่นกัน ทิ้งงานไว้ที่ออฟฟิศและเวลาที่เหลือใช้ในการพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อทำให้คุณสามารถสร้างความสุขไปพร้อมกับการทำงานและช่วยลดปัญหาสุขภาพกาย สุขภาพใจได้เป็นอย่างดี

5.ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน ไม่ว่าจะเป็นช่วงต้นหรือช่วงปลาย สิ่งสำคัญที่ควรทำคือการมีตารางเพื่อตรวจสุขภาพประจำปี  ด้วยการทำงานที่มีความเครียดต่อเนื่อง มีความกดดันและความเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา คุณควรสละเวลาชีวิตช่วง 6 เดือนถึง 1 ปี เพื่อพบแพทย์และตรวจสุขภาพโดยรวมทั้งร่างกายเป็นประจำ เมื่อใดที่เจอความผิดปกติหรือสัญญาณเตือน คุณจะได้ดูแลปัญหาต่าง ๆ ทันเวลา ไม่ปล่อยให้เรื้องรังจนกลายเป็นปัญหาสุขภาพใหญ่ในอนาคต

6.มองหากิจกรรมปลดความเครียด

กิจกรรมที่จะช่วยทำให้คุณปลดล็อกความเครียด ทั้งในช่วงหลังเลิกงานหรือช่วงวันว่าง คุณควรจัดทำไว้เพื่อทำให้คุณสามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับตัวเองและช่วยทำให้คุณนอนหลับสนิทในทุก ๆ คืน เช่น การทำความสะอาดร่างกาย การดูแลสุขภาพผิวพรรณ การมาส์กหน้า และการนอนฟังเพลงอย่างมีความสุขช่วงหลังเลิกงาน การได้เข้าสปาเพื่อนวดและดูแลผิวพรรณในวันหยุด หรือการได้ออกกิจกรรมไปท่องเที่ยว กางเต็นท์ต่างจังหวัด การเดินป่า ไต่เขา และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้คุณ Active ตัวเองได้อย่างเต็มที่ จะช่วยทำให้คุณปลดล็อคทุกความเครียดและสร้างความสุขในแบบที่ตัวคุณต้องการได้มากขึ้น จึงทำให้สุขภาพโดยรวมดีกว่าเดิมแน่นอน

แม้ว่าคุณจะทำงานออฟฟิศ แต่คุณก็สามารถที่จะดูแลตัวเองได้ เพื่อทำให้สุขภาพและร่างกายดีขึ้น เพียงแค่ทำตาม 6 วิธีดูแลตัวเองนี้ พร้อมจัดตารางเวลาทั้งการทำงาน, การพักผ่อน, การพัฒนาตัวเอง และการใช้ชีวิตส่วนตัวไว้ให้ครบถ้วน เพื่อทำให้ทุกสัดส่วนของชีวิตเป็นไปอย่างเหมาะสม ไม่ก่อปัญหาสุขภาพอันเลวร้ายในอนาคตได้

Tags

Comments are closed