กินโปรไบโอติกส์ แล้วช่วยให้สุขภาพดีจริงหรือ?

หนึ่งในจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์และมีชื่อเสียงมาก ในเรื่องของการสร้างสมดุลภายในทางเดินอาหาร คือ โปรไบโอติกส์ ที่ในปัจจุบันถูกทำออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในส่วนผสมของนมเปรี้ยว, โยเกิร์ต และอาหารอีกหลายประเภท รวมไปถึงการทำในรูปแบบของอาหารเสริม เพื่อสร้างประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์อย่างเต็มที่ โดยมีส่วนช่วยทำให้เยื่อบุของลำไส้รักษาสมดุลของกรดและด่างไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นตัวต้านสารพิษต่าง ๆ ที่อาจทำให้ระบบลำไส้และกระเพาะอาหารเกิดความแปรปรวนอีกด้วย

ทำความรู้จักกับโปรไบโอติกส์

โปรไบโอติกส์จะมาในรูปแบบของจุลินทรีย์ขนาดเล็ก ที่ถูกจัดกลุ่มให้เป็นจุลินทรีย์ดี เหมาะสมต่อการใช้ประโยชน์ภายในร่างกาย จะพบได้มากภายในนมเปรี้ยวและอาหารประเภทอื่น ๆ ที่รับประทานกันอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นจุลินทรีย์มีชีวิตที่เมื่อรับประทานแล้ว จะทำให้สุขภาพของทางเดินอาหารเป็นไปอย่างสมดุล ทนต่อกรดและด่างได้ดี เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะไปจับที่บริเวณชั้นผิวของเยื่อบุลำไส้ แล้วทำการเกาะกลุ่มเพื่อผลิตสารต้านจุลินทรีย์ประเภทอื่น ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย พร้อมการกำจัดออกอย่างรวดเร็ว จึงช่วยสร้างประโยชน์ให้กับสุขภาพได้เป็นอย่างดี  โดยชนิดของโปรไบโอติกส์ที่ถูกใช้ในการแพทย์ คือ

  • Lactobacillus spp
  • Saccharomyces boulardii
  • Enterogermina
  • Bifidobacterium spp
  • Longum, B. Breve และ B.infantis
  • Streptococcus thermophiles

ทางการแพทย์มีระบุว่าโปรไบโอติกจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายของมนุษย์ค่อนข้างมาก โดยใช้ในการรักษาและการป้องกันภาวะของลำไส้อักเสบ ลดอาการท้องเสียและอาการลำไส้แปรปรวน รวมถึงลดสารพิษจากยาปฏิชีวนะ ที่อาจทำให้ลำไส้อักเสบได้ ทั้งยังถูกใช้เป็นสารอาหารสำคัญ เพื่อแก้ปัญหาภาวะท้องผูกเรื้อรังอีกด้วย

ประโยชน์ที่ร่างกายมนุษย์จะได้รับจากโปรไบโอติกส์

สำหรับประโยชน์ที่ร่างกายมนุษย์จะได้รับจากโปรไบโอติกส์ ถือว่ามีอย่างหลากหลาย มีคุณภาพทั้งทางการแพทย์และการอุดมอยู่ภายในอาหารต่าง ๆ โดยประโยชน์ที่ร่างกายมนุษย์จะได้รับอย่างเต็มที่จากโปรไบโอติกส์ คือ

  • มีการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงป้องกันภาวะโรคภูมิแพ้อากาศและภูมิแพ้ผิวหนังได้ดี
  • ช่วยกระตุ้นให้ระบบทางเดินปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้น จึงลดการติดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ในระบบทางเดินปัสสาวะ
  • เสริมระบบประสาทและสมอง ทั้งยังเหมาะต่อผู้ป่วยที่มีภาวะจิตเวช
  • ลดปัญหาโคลิคในเด็ก ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคตับ เพราะจะเข้าไปลดภาวะไขมันพอกตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สำหรับผู้ที่เป็นโรคอ้วนหรือกำลังเข้าสู่ภาวะอ้วนผิดปกติ สามารถใช้โปรไบโอติกส์ร่วมในการลดน้ำหนักได้ดี
  • รักษาระดับของจุลินทรีย์ดีภายในร่างกายให้เกิดความสมดุล เพื่อทดแทนในส่วนที่ร่างกายสูญเสียไป
  • กระตุ้นการสร้างเอนไซม์ในระบบย่อยอาหาร เข้ายับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อร่างกาย
  • เกิดการเหนี่ยวนำของภูมิคุ้มกัน จึงช่วยทำให้สภาวะการสร้างสารป้องกันและการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อยู่ในระดับที่มีความสมดุลมากที่สุด

เรื่องควรรู้! ปัจจัยใดที่ทำให้โปรไบโอติกส์ในร่างกายมนุษย์น้อยลง

มีปัจจัยหลากหลายด้านที่ทำให้โปรไบโอติกส์ตามธรรมชาติของร่างกายลดต่ำลง และกลายมาเป็นปัญหาสุขภาพในอนาคต เช่น การใช้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องยาวนานและมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัย คือ

  • การบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูง มีความหวานมาก จะเข้าไปทำลายโปรไบโอติกส์ได้อย่างน่ากลัว
  • อาหารประเภทที่มีการตัดแต่งสารพันธุกรรม จะเป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารทำลายโปรไบโอติกส์ตามธรรมชาติ
  • การบริโภคแป้งแบบขัดสีที่มากเกินความจำเป็น
  • ภาวะความเครียดจากการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันที่สูงมากเกินไป
  • ถ้าอยู่ในช่วงของการรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยการใช้ยาหรือการฉายรังสี อาจทำให้โปรไบโอติกส์ลดต่ำลงได้
  • การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ จะลดโปรไบโอติกส์ให้เหลือต่ำลงอย่างมาก
  • การออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอหรือไม่ออกเลย
  • เกิดภาวะขาดภูมิต้านทานจากธรรมชาติ จึงทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย นอนไม่หลับ หรือไม่ได้นอนเลย
  • ผู้สูงอายุจะเสี่ยงต่อการลดลงของโปรไบโอติกส์ที่จะลดต่ำอย่างรวดเร็ว
  • อาหารบางประเภทจะขัดขวางการทำงานของโปรไบโอติกส์ เช่น ไขมันทรานซ์, คาเฟอีน, สเตอรอยด์ และฟลูออไรด์ เป็นต้น

เมื่อดูแล้วว่าโปรไบโอติกส์จะช่วยทำให้สุขภาพดีจริง พร้อมช่วยกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ คุณควรเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีการจัดโปรไบโอติกส์ในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายต้องการในแต่ละวัน  พร้อมรับประทานตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่อาจจะพาให้รู้สึกท้องอืด ท้องเสีย หรือความรู้สึกไม่สบายท้องได้

Tags

Comments are closed