ตามดูจุดประสงค์ผู้บริโภค ปี 2022 เพื่อประเมินสถานการณ์ อาหารเสริมไทยในอนาคต

จุดประสงค์ของผู้บริโภคหรือความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมายธุรกิจด้านอาหารเสริม ปี 2022 มีทิศทางในแนวสายรักสุขภาพ สร้างประโยชน์ต่อร่างกายของผู้รับประทานโดยตรง จึงมีการผลักดันเรื่องการใช้สมุนไพรไทยมากขึ้น และการผลิตสารสกัดธรรมชาติ ที่มาจากวัตถุดิบของไทยโดยตรง จึงทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ หันกลับมาสนใจอาหารเสริมของไทย มากกว่าการสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังจะผลิตแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตัวเอง เรื่องสำคัญที่สุด คือ การดูจุดประสงค์ผู้บริโภคภายในปี 2022 ที่จะเป็นตัวชี้วัดความนิยม ของอาหารเสริมแต่ละรูปแบบ ที่ส่งผลไปยาวสู่ปี 2023

จุดประสงค์ผู้บริโภคไทย ปี 2022 ที่ธุรกิจอาหารเสริมควรจับตามอง คืออะไร?

จุดประสงค์ของผู้บริโภคยุคนี้ ส่วนหนึ่งจะมาจากบทเรียน เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่ถือเป็นปัญหาหลักและยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การพัฒนาสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ กลายมาเป็นความสนใจของคนรุ่นใหม่กันมากขึ้น เพราะไม่ใช่แค่เพียงการมีผิวสวย หน้าใสเท่านั้น แต่จะต้องมีสุขภาพที่ดีร่วมไปด้วย ถือว่าเป็นหนึ่งในการวิวัฒน์ของมนุษย์ ที่มีการปรับเปลี่ยนให้ชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับโรคร้าย และมลภาวะต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเองได้มากขึ้น

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จึงเข้ามามีบทบาทในด้านการรักษาสุขภาพ ส่งเสริมให้การออกกำลังกาย มีประสิทธิภาพมากขึ้น การรับประทานอาหาร จะได้สารอาหารที่ครบถ้วนกว่าเดิม จุดประสงค์หลักของผู้บริโภคจึงอยู่ที่การรับประทาน แล้วได้ผลดีต่อร่างกายเท่านั้น เรียกได้ว่าแม้ราคาจะสูงแค่ไหน แต่กำลังการซื้อของคนในยุคนี้ ไปถึงได้ง่ายและยินดีที่จะเสีย ถ้าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มีคุณภาพจริง ดังนั้นอาหารเสริมประเภทวิตามิน จึงน่าจับตามองมากที่สุด เพราะจะเข้าถึงทั้งผู้ที่ต้องการรักษารูปร่างและผิวพรรณ ส่งเสริมการรับประทานคู่กับคอลลาเจน แล้วกระตุ้นให้ร่างกายรับได้ดีมากขึ้น

รวมไปถึงในกลุ่มผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้ สามารถรับประทานวิตามินเสริมแทนได้ และยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ช่วยลดปัญหาการติดเชื้อเร็วเกินไปได้อีกด้วย และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน คือ ประเภทกลุ่มใช้เพื่อเสริมสุขภาพ เช่น การใช้สมุนไพรสารสกัดจากธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถใช้แทนยาได้ เนื่องมาจากผู้ที่เป็นสายรักสุขภาพ จะรู้สึกกังวลถ้าต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจพาให้อวัยวะภายใน เกิดความเสื่อมสภาพจากสารตกค้าง

ภาพรวมตลาดอาหารเสริมโลก ปี 2022 ยังได้รับความนิยมสูง

แม้ว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจต่าง ๆ อาจจะมีรายรับลดน้อยลง หรือบางธุรกิจอาจทรุดลงจากสถานการณ์โควิด 19 แต่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม กลับถูกผลกระทบน้อย และยังมีอัตราการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปี 2021-2022 มีการเติบโตเฉลี่ยที่ปีละ 5.3% และมีมูลค่าการซื้อขายที่ค่อนข้างสูงมาก โดยภายในโซนเอเชียตลาดที่ถือว่าเติบโตมากที่สุด คือ ตลาดอาหารเสริมของประเทศอินโดนีเซีย รองลงมาคือประเทศมาเลเซียและเวียดนาม ส่วนของประเทศไทย มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5.1% ซึ่งถือว่าสูงใช้ได้เลยทีเดียว

ข้อมูลนี้บ่งชี้ให้เห็นว่าตลาดอาหารเสริม จะยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ความนิยมจะอยู่ในกลุ่มของอาหารเสริมสำหรับรักษาสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาจะเป็นอาหารเสริมสำหรับเพิ่มพลังงาน ของผู้ออกกำลังกายและการกระตุ้นให้ระบบภายในทำงานได้ดีดังเดิม และอาหารเสริมสำหรับผู้ที่มีปัญหาโรคเรื้อรังต่าง ๆ โดยจะมาในรูปแบบการส่งเสริมสุขภาพ ฟื้นฟู และบำรุงอวัยวะภายใน ให้ประโยชน์ต่อร่างกายโดยรวม ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมด้านความงามและรูปร่าง ยังคงติดอันดับ 1 ใน 5 ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมขายดีอยู่เสมอ นอกจากนี้กลุ่มดูแลและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็ก ถือว่ามาแรงไม่แพ้กัน

ถ้าคุณต้องการเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม ที่ประสบความสำเร็จ แนะนำการติดตามดูจุดประสงค์ของผู้บริโภค หรือเทรนด์ของตลาดโลกทุกปี เพื่อทำให้คุณสามารถประเมินสถานการณ์ ตลาดอาหารเสริมทั้งในประเทศไทยและระดับโลกได้ดีมากขึ้น จึงพร้อมปรับเปลี่ยนสู่อาหารเสริมในอนาคตที่จะยังคงขายดี และต้องเน้นเรื่องวัตถุดิบที่มีคุณภาพจริง ผ่านการผลิตด้วยเครื่องมือที่มีคุณภาพสูง และโรงงานผลิตที่คุณสามารถไว้วางใจได้ เพื่อทำให้แบรนด์ของคุณขายได้ดีแบบยั่งยืน

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *